Xã Tân Kỳ- Nỗ lực thực hiện nền hành chính công phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và kiến tạo
Với sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm đổi mới, sau hơn một tuần chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Tân Kỳ, TP Hải Phòng đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, vận hành nền nếp và đang từng bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và kiến tạo phát triển.

Xã Tân Kỳ được hình thành trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Đại Hợp, Dân An. Với diện tích tự nhiên 27,76 km2 và dân số 38.172 người, xã Tân Kỳ là một trong những đơn vị hành chính lớn, đòi hỏi một tổ chức bộ máy và cung cấp dịch vụ hành chính công hiện đại, hiệu quả. Đặc biệt, việc triển khai mô hình mới đặt ra nhiều yêu cầu cao, trong khi thực tế tại địa phương vẫn còn không ít khó khăn. Trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị còn chật hẹp. Trong khi đó, phần đông người dân vẫn chưa quen thao tác với các dịch vụ công trực tuyến. Việc tiếp cận thông tin qua mạng, sử dụng nền tảng số còn gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là với người cao tuổi, người dân nông thôn. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ cấp xã cũng đang trong quá trình làm quen với mô hình làm việc mới khi quyền hạn và trách nhiệm có sự điều chỉnh theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt, xã Tân Kỳ đã có nhiều cách làm sáng tạo để từng bước tháo gỡ vướng mắc, đưa mô hình vào vận hành hiệu quả. Trong đó, xã đã bố trí lại không gian làm việc, tổ chức lại đội ngũ cán bộ một cách khoa học, phân công cụ thể nhiệm vụ, đồng thời bố trí thêm cán bộ hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Đặc biệt, lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương đã được huy động để hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh VNeID và truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Sau hơn một tuần chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận phục vụ hành chính công đã được ưu tiên bố trí về cơ sở, vật chất, hạ tầng, nhân lực, bảo đảm kết nối hệ thống chuyển đổi số với T.Ư và TP trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Không khí làm việc tại Điểm phục vụ hành chính công của xã diễn ra nghiêm túc, chuyên nghiệp, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức. Các quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, dù là trực tiếp hay trực tuyến, đều được vận hành thông suốt, không xảy ra tình trạng gián đoạn. Nhiều người dân đến làm thủ tục đã bày tỏ sự hài lòng về quy trình tiếp đón, hướng dẫn cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. Chị Trần Thị Kim Anh, người dân ở xã Tân Kỳ chia sẻ: " Khi đến đây làm thủ tục đăng ký kết hôn, tôi rất vui và phấn khởi vì Điểm phục vụ hành chính công được bố trí khoa học nên người dân không phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình, chu đáo nên làm thủ tục nhanh hơn rất nhiều"

Từ ngày 1- 7/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Kỳ đã tiếp nhận và giải quyết hơn 230 hồ sơ trên nhiều lĩnh vực: hộ tịch, địa chính – xây dựng, văn hóa – xã hội, tài chính, cùng nhiều thủ tục hành chính khác. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn về nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Xã Tân Kỳ đã thể hiện rõ tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, đặt người dân làm trung tâm phục vụ. Chính quyền xã cam kết bảo đảm công việc được giải quyết liền mạch, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai – minh bạch – hiện đại.

Sự hài lòng và niềm tin của người dân là minh chứng rõ ràng cho những chuyển biến tích cực mà mô hình này mang lại. Đó cũng là động lực để xã Tân Kỳ tiếp tục hoàn thiện, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền số hiện đại và thân thiện với người dân. Ông Nguyễn Công Quang, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Kỳ cho biết: "Vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước phát triển mới trong công tác xây dựng tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là trọng trách nặng nề đặt lên vai mỗi cán bộ, công chức, viên chức – những người trực tiếp góp phần tạo dựng hình ảnh chính quyền vì dân, liêm chính, phục vụ. Chính vì vậy, chúng tôi xác định sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả vận hành mô hình chính quyền mới. Ngay cả khi cơ sở vật chất còn thiếu, tinh thần phục vụ phải luôn đầy đủ."
Với mục tiêu hướng tới nền hành chính công phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, trong thời gian tới xã Tân Kỳ sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, xã nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp.